Đời sống tín ngưỡng tâm linh soi qua những tập tục trong tháng cô hồn là một chiếu ảnh cho tư tưởng, tâm tình người Việt. Đó là vũ trụ quan về sự tồn tại và thế giới sau cái chết, là truyền thống biết ơn và hiếu đạo với tổ tiên, cũng là tấm lòng nhân hậu xót thương trước khổ ải chúng sinh.
Переживіть неповторні емоції реального казино, не виходячи з дому, з Pingwin Casino Live! Наші професійні дилери проведуть вас через захоплюючі ігри в реальному часі: блекджек, рулетку, баккара та покер. Насолоджуйтесь кришталево чистою HD-трансляцією та інтерактивним спілкуванням. Зручний інтерфейс та різноманітні ставки підійдуть як новачкам, так і досвідченим гравцям. Відчуйте адреналін справжньої гри та атмосферу елітного казино прямо зараз у https://sch-26.ks.ua/ Live!
Trông ra ngọn cỏ lá cây
Thấy hiu hiu gió thì hay chị về
Hồn còn mang nặng lời thề
Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai.
Cư dân Hòa Bình chôn người chết chủ yếu ở tư thế nằm co. Một số mộ có kê đá hộc xung quanh, rải đá dăm ở dưới. Ðây là tài liệu quan trọng để tìm hiểu mối quan hệ tộc thuộc của cư dân nguyên thủy nước ta.
Rằm tháng Bảy gọi là Tết Trung nguyên. Ta tin theo sách Phật thường cho hôm ấy là ngày vong nhân xá tội, nghĩa là người dưới âm phủ được tha một ngày hôm ấy. Bởi vậy nhiều nhà mua vàng mã cúng gia tiên, các nhà có người mới mất cũng hay đốt mã làm chay về hôm ấy. Tục đốt mã là do tự bên Tàu, đời xưa thường dùng đồ ngọc bạch để cúng tế, đời sau dùng tiền để thế cho ngọc bạch. Đến đời vua Huyền Tôn nhà Đường thấy dùng tiền phí lắm mới truyền cho làm tiền giấy mà thay vào tiền thực. Đời Ngũ Đại lại chế thêm áo giấy, mũ giấy mà cúng cấp quỷ thần.
Đạo giáo quan niệm Tam nguyên gồm Trời – Đất – Nước là ba nguyên khí căn bản kiến tạo và nuôi dưỡng con người cùng vạn vật. Tam nguyên ứng vào ba ngày âm lịch trong năm thì sẽ có Tam Nguyệt Nhật: 15 tháng 1 Thượng Nguyên, 15 tháng 7 là Trung Nguyên và 15 tháng 10 là Hạ Nguyên. Khoác lên chiếc áo choàng của truyền thuyết, Tam Nguyên Nhật được cho là ngày sinh của Tam Quan Đại Đế trong hệ thần của Đạo giáo. Ứng theo đó, Tiết Trung Nguyên nhằm vào Rằm tháng 7 âm lịch sẽ là ngày Địa Quan Xá Tội Đại Đế cai quản cõi âm tuần du, phổ độ cô hồn, xá tội vong nhân.
Thời Hậu Lê, dưới thời Lê Thái Tông, ngày Rằm tháng 7 được Đại Việt sử ký toàn thư chép là Lễ Vu Lan, nhưng vẫn mang tính chất như một ngày xá tội vong nhân của Đạo giáo, thay vì nội hàm báo hiếu của nhà Phật: “Mùa thu, tháng 7, năm Giáp Dần, niên hiệu Thiệu Bình thứ 1 (1434); Ngày 15, mở hội Vu Lan, tha tù tội nhẹ 50 người, ban cho các nhà sư tụng kinh 220 quan tiền.”
Sang thời Nguyễn, các vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức đều tổ chức trai đàn tụng kinh và cầu siêu dài ngày tại chùa Thiên Mụ và Diệu Đế nhân Lễ Vu Lan. Đại Nam thực lục chép lời vua minh Mạng về dịp này như sau:
“Đạo Phật lấy tế độ làm trọng, là để giúp cho âm phúc được nhờ. Nay ta sai Bộ Lễ sắm sửa lễ vật đến tiết Trung nguyên truyền cho các sư tập họp ở chùa Thiên Mụ lập đàn tràng thủy lục 21 ngày để siêu độ vong hồn những quan quân ta đã chết vì việc nước. Phật giáo tuy huyền vi mà chưa chắc đã hiển ứng rõ rệt, nhưng lòng ta tưởng nhớ đến tướng sĩ thì không lúc nào quên. Việc lập đàn chay này cũng là ngụ ý thương xót.”
Ngàn năm sử liệu lần nữa bày ra sự hòa nhập những tính chất của Tiết Trung Nguyên vào Lễ Vu Lan trên đất Việt. Trong những nghi lễ “cầu siêu đảo huyền” của Phật giáo vẫn thấp thoáng nội hàm “xá tội vong nhân” của Đạo giáo. Dòng tư tưởng và lễ tục của Đạo và Phật theo đời sống tín ngưỡng dân gian con người xứ sở dung hòa vào nhau, cùng chia sẻ và cộng hưởng, truyền đạt những giá trị thân mang.